วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

ว่าด้วยเรื่องของ.....แชมพู !

การเลือกซื้อแชมพูสระผมมองดูว่าเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ที่จริงก็เป็นเรื่องยุ่งยากพอสมควรนะคะ การเลือกใช้แชมพูนั้นนอกจากจะใช้แชมพูเพื่อชำระล้างฝุ่นละออง สิ่งสกปรก ไขมันที่ติดอยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว แชมพูที่ดีก็ต้องไม่ทำลายไขมันตามธรรมชาติของเส้นผม ไม่ทำให้ผมแห้งกรอบ ไม่ทำให้หนังศีรษะแห้งตามไปด้วย และหลังการใช้แชมพูแล้ว เส้นผมต้องอ่อนนุ่ม ลื่นมีประกาวแวววาวสปริงตัวได้ดี และไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ตามมาด้วย

แชมพูมีส่วนประกอบหลักอยู่ 3 ส่วนคือ
1. สารลดแรงตึงผิวหลัก คือ สารที่ช่วยชำระล้างทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ

2. สารช่วยลดแรงตึงผิว เป็นสารที่ช่วยเสริมคุณสมบัติของสารลดแรงตึงผิวหลักบางอย่าง เช่น ช่วยเพิ่มฟอง เพิ่มประสิทธิภาพการชำระล้างหรือช่วยปรับสภาพเส้นผม มิให้แห้งหยาบ

3. สารเสริมผลิตภัณฑ์แชมพู ซึ่งได้แก่ สารปรับสภาพเส้นผมสารเพิ่มฟอง สารช่วยให้ทึบแสงสารแต่งสี แต่งกลิ่น สารกันเสีย สารขจัดรังแคและโรคผิวหนัง

เวลาที่เลือกซื้อแชมพูก็ต้องดูที่สภาพเส้นผมถ้าผมของเรามีน้ำมันธรรมชาติมากก็ต้องใช้แชมพูที่ชำระล้างได้มาก แต่มีตัวยาปรับสภาพเส้นผมน้อยลง แต่ถ้าผมแห้งมาก ๆ ควรใช้แชมพูที่มีส่วนผสมเป็นครีมหรือโลชั่น เพราะจะช่วยบำรุงรักษาเส้นผมและไม่ชะล้างไขมันมากเกินไป แต่มีตัวยาปรับสภาพผมมากขึ้น ส่วนคนที่มีผมยาวก็แน่นอนค่ะต้องใช้แชมพูที่มีสารบำรุงมากกว่าคนผมสั้น เพื่อช่วยไม่ให้ผมแตกปลาย คนที่ดัดผมหรือย้อมผมก็ควรเลือกแชมพูที่มีฤทธิ์เป็นกรด เพราะจะช่วยชำระล้างความเป็นด่างของเส้นผม และสำหรับคนที่มีรังแค เวลาซื้อแชมพูต้องเลือกแชมพูที่มีส่วนผสมของสารชนิดที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารับรองแล้วว่าปลอดภัย โดยสังเกตที่ฉลากจะมีส่วนประกอบชื่อผู้ผลิต และถ้าสารขจัดรังแคนั้นเป็นสารควบคุมพิเศษที่จะต้องมีเลขทะเบียนตำรับเครื่องสำอางในกรอบเครื่องหมาย อย.ด้วย



ในท้องตลาดบ้านเรามีแชมพูอยู่มากมายหลายชนิดให้เลือกซื้อเลือกใช้ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน อย่างเช่น
- แชมพูแห้ง แชมพูชนิดนี้มักอยู่ในรูปสเปรย์หรือแป้งฝุ่น มีสารทำหน้าที่ดูดซับสิ่งสกปรกและไขมันจากเส้นผมและหนังศีรษะ มักจะใช้กับผู้ป่วยที่สระผมเองไม่ได้
- แชมพูสำหรับเด็ก เป็นแชมพูที่อ่อนกว่าแชมพูทั่วไปและไม่ทำให้ระคายเคืองตามีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดน้อย จึงสระได้บ่อย ๆ เหมาะสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่แพ้แชมพู
- แชมพูขจัดรังแค แชมพูชนิดนี้มีการเติมสารขจัดรังแคลงไปด้วย เวลาใช้ต้องระวังไม่ให้เข้าตาเป็นอันขาด สารขจัดรังแคจำพวกซิงค์โพริไทโอน าซอร์ซินอล, อะลูมิเนียม ไพริไทโอน และแมกนีเซียมซัลเฟต ผนวกกับได้ไพริไทโอนเหล่านี้เป็นสารควบคุมต้องขึ้นทะเบียนเครื่องสำอาง
- แชมพูโปรตีน แชมพูโปรตีนช่วยป้องกันเส้นผมหักและแตกปลาย
- แชมพูผสมครีมนวดผม แชมพูชนิดนี้ เป็นแชมพูที่ผสมสารปรับสภาพเส้นผมลงไปในแชมพูด้วย
- แชมพูสี แชมพูสี เป็นแชมพูชนิดพิเศษใช้เพื่อย้อมเส้นผมให้มีสีตามต้องการ แต่อย่างไรก็ตามก่อนใช้ควรทดลองให้แน่ใจว่าแพ้สารที่เติมแต่งลงในแชมพูนั้นๆ หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น