วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

การแปรงฟันให้สะอาดอย่างทั่วถึง

สวัสดีครับทุกคน ไม่ต้องตกใจนะครับว่าหายไปใหน ช่วงนี้ไปหาหมอฟันบ่อยหน่อยนะครับ ไม่ใช่ว่ามีหวานใจเป็นหมอฟันนะครับ แต่เจ้าฟันตัวดีนี่แหละครับมีปัญหา อยู่ดีๆก็ปวดขึ้นมา ตอนแรกคิดว่าตัวเองฟันผุรึเปล่า แต่ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะตัวผมเองก็แปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง แต่พอไปให้หมอตรวจเท่านั้นแหละครับ ถึงกับร้องจ๊าก หมอบอกว่าฟันผุ เราก็เถียงหมอคอเป็นเอ็นเลยว่า เป็นไปไม่ได้ เราแปรงฟันทุกครั้งหลังทานข้าว จะฟันผุได้ไง แต่หมอถามมาคำนึงว่า แล้วแปรงสะอาดมั้ย ถึงกับอึ้งว่า แปรงสะอาดเค้าแปรงยังไงกันละ นี่แหละครับ กลับมาถึงก็รีบไปหาข้อมูลมา เอามาแบ่งปันความรู้ให้กับคนอื่นๆ เผื่อเค้าจะได้ไม่ต้องไปหาหมอฟันหลายๆรอบอย่างผม ลองอ่านดูนะครับ

อันดับแรก จุดประสงค์ของการแปรงฟัน คือ ต้องการที่จะกำจัดคราบจุลินทรีย์ คราบเศษอาหารออกให้หมด ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเสมอในขณะที่แปรงฟัน ก็คือ ต้องแปรฟันให้สะอาดทั่วถึง ทุกซี่ ทุกด้านจริงๆ เพราะในการแปรงฟันนั้น จะมีบางจุดที่แปรงสีฟันเข้าถึงยาก หรือแปรงได้ไม่สะดวก บริเวณนั้นก็จะถูกละเลยหลงลืมไปได้

การจะแปรงฟันให้ครบทุกซี่ทุกด้าน สามารถทำได้โดยการแปรงฟันอย่างเป็นระบบ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
แปรงด้านนอกของซี่ฟันก่อน คือ ด้านของฟันที่อยู่ติดกับกระพุ้งแก้ม
แล้วจึงแปรงด้านในของซี่ฟัน คือ ด้านของฟันที่อยู่ติดกับลิ้น หรือเพดานปาก
ขั้นสุดท้าย จึงแปรงด้านบดเคี้ยวของซี่ฟั

....ในการแปรงทั้ง 3 ส่วนนี้ ให้เริ่มแปรงฟันบนก่อน โดยเริ่มจากฟันซี่ที่อยู่ในสุด ทางด้านซ้ายหรือด้านขวาก็ได้ แล้วค่อยๆ ขยับแปรงไปเรื่อยๆ จนถึงฟันซี่ในสุดของอีกด้านหนึ่ง แล้วจึงย้ายมาแปรงฟันล่าง เสร็จแล้วจึงแปรงด้านในของซี่ฟัน และด้านบดเคี้ยวของฟัน โดยทำแบบเดียวกัน

เวลาที่ใช้ในการแปรงฟันทั้งหมดนี้ ไม่ควรต่ำกว่า 3 นาที เพื่อให้ส่วนผสมในยาสีฟันมีเวลาที่จะเข้าไปจับกับผิวฟัน เพื่อช่วยในกระบวนสร้างฟันให้แข็งแรง และขจัดคราบจุลินทรีย์

เวลาที่เหมาะสมสมในการแปรงฟัน คือ หลังอาหารทุกมื้อ และก่อนนอน โดยเฉพาะก่อนนอน ควรแปรงฟันให้สะอาดที่สุด

ผมขอแนะนำเลยว่า ควรปฎิบัติตามอย่างถูกต้องนะคะ ไม่งั้นอาจจะเสียเงินมากมายอย่างผมโดยใช่เหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น