วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

กลิ่นปาก ... เกิดจากอะไร

อยากรู้กันมั้ยครับว่าคนเรามีกลิ่นปากกันได้ไง มันเกิดจากอะไร ผมเลยไปหาข้อมูลมา ลองอ่านกันดูนะครับ เพราะกลิ่นปากอย่ามองเป็นปัญหาเล็กๆนะครับ เพราะบางครั้งแค่มีกลิ่นปากก็ทำห้เราเสียโอกาสดีๆได้นะคับ

กลิ่นปาก ... เกิดจากอะไร

กลิ่นปาก เป็นปัญหาหนึ่งที่สร้างความกังวลใจ และความรู้สึกไม่มั่นใจ สำหรับหลายๆ คน แม้ว่าจะพยายามใช้น้ำยาบ้วนปาก ยาอม หรือสเปรย์ดับกลิ่นปาก ก็ให้ผลแค่ชั่วครั้งชั่วคราว ถ้ายังไม่ได้รับการแก้ไขที่สาเหตุที่ถูกต้อง กลิ่นปากก็ยังคงอยู่

กลิ่นเหม็นจากปาก เกิดขึ้นได้คล้ายๆ กับกลิ่นเหม็นที่เกิดจากส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นผลมาจาก แบคทีเรียกลุ่มที่ทำให้เกิดการย่อยสลาย โดยไม่ต้องการอากาศ ซึ่งมีอยู่หลายชนิด แบคทีเรียเหล่านี้ ทำให้เกิดการเน่า และเกิดสารระเหยของซัลเฟอร์ คือ ไฮโดรเจนซัลไฟด์ และเม็ททิล เมอร์แคปแทน มีคุณสมบัติทำให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้น แบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุนี้ จะมีอยู่ตามปกติในช่องปาก

ดังนั้น ในบริเวณใด ที่มีเศษอาหารตกค้าง แบคทีเรียก็ทำให้เกิดการบูดเน่า และเกิดกลิ่นเหม็นขึ้นได้ มีคนเคยศึกษา โดยวิธีการดมกลิ่นเหม็นจากช่องปาก สามารถแยกกลิ่นเหม็นได้แตกต่างกัน 4 แบบ คือ กลิ่นที่มาจากด้านหลังของลิ้น กลิ่นของโรคปริทันต์ ซึ่งมักมาจากบริเวณใต้เหงือก และซอกเหงือก กลิ่นที่มาจากฟันปลอม และกลิ่นที่เกิดจากการสูบบุหรี่

ปัจจัยเสริม ที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก

กลิ่นปากเกิดได้กับทุกบริเวณในช่องปาก ที่มีเศษอาหารตกค้าง แล้วเกิดการเน่าเสีย เกิดกลิ่นเหม็นขึ้น ดังนั้น อะไรก็ตามที่มีผลให้มีเศษอาหารตกค้างหมักหมม ก็จะทำให้เกิดกลิ่นปากได้ บริเวณที่จะพบบ่อยๆ คือ ที่ลิ้น ร่องเหงือก ใต้ขอบเหงือก ส่วนอื่นที่สามารถพบได้อีก คือ บริเวณที่อุดฟัน ครอบฟันไม่พอดี การเป็นโรคปริทันต์ เหงือกอักเสบ มีฟันผุรูกว้าง ฟันปลอมชนิดถอดได้ ทำให้มีเศษอาหารตกค้างในบริเวณดังกล่าว จึงเป็นต้นเหตุที่สำคัญ ที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก โดยเฉพาะในคนที่ใส่ฟันปลอมในขณะนอน การหลั่งของน้ำลายมาก น้อย ก็ส่งผลต่อการเกิดกลิ่นปากได้ ตัวอย่างเช่น ในช่วงเวลาที่เราอดอาหาร การหลั่งน้ำลายจะลดลง ก็จะส่งผลให้มีกลิ่นปากขึ้น ในภาวะที่เคี้ยวอาหาร จะช่วยเพิ่มการหลั่งของน้ำลายมากขึ้น ส่งผลต่อการทำความสะอาดในช่องปาก กลิ่นปากก็ลดลง นอกจากนี้ ยังพบว่า ในคนที่สูบบุหรี่ จะมีกลิ่นบุหรี่ติดค้างในช่องปาก ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเฉพาะได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น