วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ตัวการที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก และวิธีรักษากลิ่นปาก

มาแล้วคร้าบบ สาระดีๆๆจากผม มิสเตอร์สไมล์
วันนี้จะมาไขข้อสงสัยที่เหลือกันว่า มีตัวการอะไรอีกที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก และจะมีวิธีรักษากลิ่นปากได้อย่างไร ลองอ่านดูนะครับ

กลิ่นปากจาก ... บุหรี่

บางคนเชื่อว่า การสูบบุหรี่จะช่วยปกปิดกลิ่นปาก ... ไม่จริงเลย เพราะการสูบบุหรี่ นอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยทั่วไปแล้ว การสูบบุหรี่จะเป็นปัจจัยเสริม ให้เป็นโรคปริทันต์รุนแรงมากขึ้น และยังส่งผลให้มีน้ำเมือกจากโพรงจมูกด้านหลัง ไหลลงคอมากขึ้น ซึ่งทั้งโรคปริทันต์ และการมีน้ำเมือกมาก จะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ นอกจากนั้น กลิ่นของบุหรี่เอง จะตกค้างอยู่ในช่องปาก ผสมกับกลิ่นอื่นๆ ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเฉพาะของคนที่สูบบุหรี่ขึ้นได้

ใช้น้ำยาบ้วนปากดับกลิ่นได้หรือไม่
การแก้ปัญหามีกลิ่นปาก ด้วยการใช้น้ำยาบ้วนปาก หรือสเปรย์ หรือลูกอมรสมินท์ เป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง และเป็นการสิ้นเปลืองอย่างมากด้วย เพราะโดยทั่วไป น้ำยาบ้วนปากจะมีส่วนผสมหลัก คือ สารแต่งรส แอลกอฮอล์ และสารต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ และมีหลายชนิดที่มีส่วนผสมของ 0.2% คลอเฮ็กซิดีน ที่ช่วยลดกลิ่นได้ แต่การใช้น้ำยาบ้วนปากผสมคลอเฮ็กซิดีนในระยะยาว จะมีผลเสีย ทำให้เกิดคราบสีที่ฟัน
น้ำยาบ้วนปากจะช่วยลดกลิ่นปากได้ชั่วคราวเท่านั้น เพราะไม่ได้กำจัดสาเหตุที่แท้จริงออกไป ทำให้อาการของโรคถูกปิดบัง จนอาจเกิดอาการรุนแรงได้โดยไม่รู้ตัว และในบางครั้ง กลิ่นของน้ำยาบ้วนปาก อาจผสมกับกลิ่นปาก ทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุดของการรักษากลิ่นปากก็คือ การค้นหาและกำจัดโรคที่เกิดขึ้น และการแปรงฟันที่สะอาด อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

แล้วเราจะรักษากลิ่นปากได้อย่างไร
วิธีการจะแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นปาก ให้ได้ผลนั้น ต้องเน้นที่ การดูแลรักษาอนามัยช่องปากให้สะอาด และดูแลรักษาสภาวะในช่องปากให้เป็นปกติ หากมีสภาพของฟันและเหงือกที่เป็นโรค ควรที่จะไปรับการรักษา ในกรณีที่มีฟันเก มีซอกเหงือก หรือร่องเหงือก ที่ทำให้มีเศษอาหารตกค้าง ควรใช้ไหมขัดฟัน ช่วยทำความสะอาดที่บริเวณนี้เพิ่มจากการแปรงฟัน ในส่วนของลิ้นก็ควรแปรงให้สะอาด และแปรงให้ถึงโคนลิ้น ซึ่งมักเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ในกรณีที่มีปากแห้ง ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

อย่าลืมนำไปใช้ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น